Xây dựng Đảng bộ Sở Tài chính trong sạch, vững mạnh

07:24 - Thứ Sáu, 07/04/2023 Lượt xem: 3492 In bài viết

ĐBP - Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên về công tác xây dựng Đảng, những năm qua, công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng luôn được Đảng bộ Sở Tài chính quan tâm, chỉ đạo bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp, hiệu quả; từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Đảng bộ Sở Tài chính, tiền thân là Chi bộ cơ quan Ty Tài chính, Chi bộ Ty Tài chính được thành lập ngày 4/2/1963 với 14 đảng viên, trong đó, 12 đảng viên chính thức, 2 đảng viên dự bị. Trải qua 60 năm thành lập và phát triển, đến nay Đảng bộ có 3 chi bộ trực thuộc với 66 đảng viên (60 đảng viên chính thức, 6 đảng viên dự bị). Ngoài phát triển về số lượng, qua công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng đảng viên của Đảng bộ cũng được nâng lên đáng kể. Đến nay về trình độ lý luận chính trị có 1 cử nhân đạt 0,15%, 12 cao cấp đạt 18,1%; 33 trung cấp đạt 50%.

Xác định, xây dựng chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh có vai trò quan trọng đối với việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ Sở Tài chính đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng mở rộng dân chủ, nâng cao trách nhiệm của mỗi tổ chức và cá nhân người đứng đầu từng cấp ủy. Cùng với đó, việc lãnh đạo công tác xây dựng đảng được triển khai đồng bộ trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, Đảng ủy Sở Tài chính tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với xây dựng, triển khai chương trình hành động hàng tháng, hàng quý, hàng năm và các nhiệm kỳ sát với điều kiện thực tế của đơn vị. Cùng với đó, Đảng bộ Sở cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chuyên đề hàng năm với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của cấp ủy, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Quy định 101-QĐ/TW, Quy định số 55-QĐ/TW, Quy định số 08-QĐi/TW của Trung ương, Chỉ thị số 08-CT/TU của Tỉnh ủy.

Từ việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã giúp cho đảng viên, công chức, người lao động nâng cao phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị, đồng thời nhận thức về Đảng được nâng lên, xác định rõ được nhiệm vụ trọng tâm tạo nên sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Bên cạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, hàng năm, Đảng ủy Sở đã lãnh đạo thực hiện tốt các quy định của Đảng về đổi mới, kiện toàn lãnh đạo, sắp xếp lại tổ chức bộ máy Sở Tài chính, lãnh đạo sở. Xây dựng kế hoạch quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ trong từng thời kỳ, đảm bảo quy trình và chất lượng; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai trong công tác quản lý cán bộ. Lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ chuyên môn giữa các phòng nghiệp vụ thuộc Sở. Từ đó, phát huy được vai trò, năng lực, sở trường công tác của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua đó cũng nâng cao chất lượng cán bộ và tạo nguồn cán bộ cho tỉnh. Đặc biệt, qua quá trình cống hiến, rèn luyện và trưởng thành, từ khi thành lập Đảng bộ Sở đến nay, nhiều đồng chí đã được tỉnh quan tâm bồi dưỡng, tin tưởng, giao đảm nhiệm các trọng trách quan trọng trong bộ máy của Đảng, chính quyền các cấp. Điển hình hình như: Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành tỉnh; Bí thư, Chủ tịch các huyện...

Nhằm xây dựng Đảng bộ Sở Tài chính thật sự vững mạnh, hàng năm cũng như qua các nhiệm kỳ; Đảng bộ luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đảng viên và phát triển đảng viên mới. Riêng từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ Sở đã kết nạp 40 đảng viên mới. Các đảng viên sau khi được kết nạp, đứng vào hàng ngũ của Đảng đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị; đóng góp vào nhiệm vụ chung của tổ chức chức nơi công tác. Qua phân tích, đánh giá, bình quân kết quả xếp loại chất lượng đảng viên các nhiệm kỳ đạt 100% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Việc tăng cường, kiểm tra, giám sát trong Đảng những năm qua cũng được Đảng bộ Sở Tài chính quan tâm thực hiện. Đảng bộ Sở đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa phù hợp với điều kiện thực tiễn và kế hoạch cụ thể hàng năm của đơn vị. Trong đó, kế hoạch kiểm tra, giám sát đã xác định rõ mục đích, yêu cầu; chủ thể, đối tượng kiểm tra, giám sát; nội dung, thời điểm, thời gian kiểm tra, giám sát. Việc kiểm tra, giám sát đảm bảo tính trung thực, khách quan; tập trung dân chủ. Với tinh thần đó, qua công tác kiểm tra, giám sát những năm qua cho thấy, các chi bộ đã bám sát vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước để triển khai nhiệm vụ chuyên môn đến từng đảng viên. Bên cạnh đó, các chi bộ trực thuộc cũng thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết nội bộ… Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Tài chính đề ra qua các nhiệm kỳ.

Với những nỗ lực suốt chặng đường 60 năm qua, Đảng bộ Sở Tài chính đã được cấp ủy cấp trên nhiều lần biểu dương, khen thưởng. Trong đó, Đảng bộ đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liên tục từ 2015 - 2019; được Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua; Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tặng Giấy khen. Riêng từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, hàng năm, Đảng bộ Sở đều đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top